Hãy yêu Bản thân mình
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
12/11/2018Hiện với tất cả
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Hãy yêu Bản thân mình
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Hãy yêu Bản thân mình
Thẻ Description (160 ký tự):
Tình yêu làm cho bạn mang tính nổi dậy, cách mạng. Tình yêu cho bạn đôi cánh soải bay lên cao. Tình yêu cho bạn việc nhìn thấu vào mọi sự, để cho không ai có thể lừa được bạn, khai thác bạn, áp bức bạn. Và các tu sĩ và chính khách tồn tại chỉ trên máu của bạn - họ tồn tại chỉ ở việc khai thác. Họ là kẻ ăn bám, tất cả các tu sĩ và tất cả các chính khách. Để làm cho bạn yếu đuối về tâm linh họ đã tìm ra phương pháp chắc chắn, được đảm bảo một trăm phần trăm, và đó là dạy bạn không yêu bản thân mình - bởi vì nếu một người không thể yêu được bản thân mình thì người đó không thể yêu được bất kì ai khác.
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;m cho bạn mang t&iacute;nh nổi dậy, c&aacute;ch mạng. T&igrave;nh y&ecirc;u cho bạn đ&ocirc;i c&aacute;nh soải bay l&ecirc;n cao. T&igrave;nh y&ecirc;u cho bạn việc nh&igrave;n thấu v&agrave;o mọi sự, để cho kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể lừa được bạn, khai th&aacute;c bạn, &aacute;p bức bạn. V&agrave; c&aacute;c tu sĩ v&agrave; ch&iacute;nh kh&aacute;ch tồn tại chỉ tr&ecirc;n m&aacute;u của bạn - họ tồn tại chỉ ở việc khai th&aacute;c. Họ l&agrave; kẻ ăn b&aacute;m, tất cả c&aacute;c tu sĩ v&agrave; tất cả c&aacute;c ch&iacute;nh kh&aacute;ch. Để l&agrave;m cho bạn yếu đuối về t&acirc;m linh họ đ&atilde; t&igrave;m ra phương ph&aacute;p chắc chắn, được đảm bảo một trăm phần trăm, v&agrave; đ&oacute; l&agrave; dạy bạn kh&ocirc;ng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh - bởi v&igrave; nếu một người kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; người đ&oacute; kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được bất k&igrave; ai kh&aacute;c.&nbsp;</p>
webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>Ch&uacute;ng ta bắt đầu bằng một trong những lời kinh s&acirc;u sắc nhất của Phật Gautama: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh...<br>
<br>
Ch&iacute;nh điều đối lập lại đ&atilde; được dạy cho bạn bởi tất cả c&aacute;c truyền thống của thế giới, tất cả c&aacute;c nền văn minh, tất cả c&aacute;c nền văn ho&aacute;, tất cả c&aacute;c nh&agrave; thờ. Họ n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u người kh&aacute;c, đừng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh. V&agrave; c&oacute; chiến lược tinh ranh n&agrave;o đ&oacute; đằng sau c&aacute;c gi&aacute;o l&iacute; của họ. Y&ecirc;u l&agrave; chất nu&ocirc;i dưỡng cho linh hồn. Cũng như thức ăn d&agrave;nh cho th&acirc;n thể, t&igrave;nh y&ecirc;u d&agrave;nh cho linh hồn. Kh&ocirc;ng c&oacute; thức ăn th&acirc;n thể yếu ớt, kh&ocirc;ng c&oacute; t&igrave;nh y&ecirc;u linh hồn yếu ớt. V&agrave; kh&ocirc;ng nh&agrave; nước n&agrave;o, kh&ocirc;ng nh&agrave; thờ n&agrave;o, kh&ocirc;ng quyền lợi được đầu tư n&agrave;o, đ&atilde; từng muốn mọi người c&oacute; linh hồn mạnh mẽ, bởi v&igrave; người c&oacute; năng lượng t&acirc;m linh nhất định mang t&iacute;nh nổi dậy.<br>
<br>
T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;m cho bạn mang t&iacute;nh nổi dậy, c&aacute;ch mạng. T&igrave;nh y&ecirc;u cho bạn đ&ocirc;i c&aacute;nh soải bay l&ecirc;n cao. T&igrave;nh y&ecirc;u cho bạn việc nh&igrave;n thấu v&agrave;o mọi sự, để cho kh&ocirc;ng ai c&oacute; thể lừa được bạn, khai th&aacute;c bạn, &aacute;p bức bạn. V&agrave; c&aacute;c tu sĩ v&agrave; ch&iacute;nh kh&aacute;ch tồn tại chỉ tr&ecirc;n m&aacute;u của bạn - họ tồn tại chỉ ở việc khai th&aacute;c. Họ l&agrave; kẻ ăn b&aacute;m, tất cả c&aacute;c tu sĩ v&agrave; tất cả c&aacute;c ch&iacute;nh kh&aacute;ch. Để l&agrave;m cho bạn yếu đuối về t&acirc;m linh họ đ&atilde; t&igrave;m ra phương ph&aacute;p chắc chắn, được đảm bảo một trăm phần trăm, v&agrave; đ&oacute; l&agrave; dạy bạn kh&ocirc;ng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh - bởi v&igrave; nếu một người kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; người đ&oacute; kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được bất k&igrave; ai kh&aacute;c. Gi&aacute;o l&iacute; n&agrave;y rất thủ đoạn.<br>
<br>
Họ n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u người kh&aacute;c - bởi v&igrave; họ biết nếu bạn kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; bạn kh&ocirc;ng thể y&ecirc;u được ch&uacute;t n&agrave;o. Nhưng họ cứ n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u người kh&aacute;c, y&ecirc;u nh&acirc;n loại, y&ecirc;u Thượng đế, y&ecirc;u tự nhi&ecirc;n, y&ecirc;u vợ bạn, chồng bạn, con bạn, cha mẹ bạn, nhưng đừng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh - bởi v&igrave; y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave; &iacute;ch kỉ theo họ. V&agrave; họ kết &aacute;n tự y&ecirc;u v&igrave; họ chẳng kết &aacute;n c&aacute;i g&igrave; kh&aacute;c - v&agrave; họ đ&atilde; l&agrave;m cho gi&aacute;o l&iacute; của m&igrave;nh th&agrave;nh rất logic. Họ n&oacute;i: Nếu bạn y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; bạn sẽ trở th&agrave;nh người bản ng&atilde; nhất, nếu bạn y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh bạn sẽ trở th&agrave;nh tự y&ecirc;u m&igrave;nh. Điều đ&oacute; kh&ocirc;ng đ&uacute;ng. Một người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh thấy rằng kh&ocirc;ng c&oacute; bản ng&atilde; trong m&igrave;nh. Ch&iacute;nh bởi việc y&ecirc;u người kh&aacute;c m&agrave; kh&ocirc;ng y&ecirc;u m&igrave;nh, bởi việc cố gắng y&ecirc;u người kh&aacute;c, m&agrave; bản ng&atilde; mới ph&aacute;t sinh.<br>
<br>
C&aacute;c nh&agrave; truyền gi&aacute;o, c&aacute;c nh&agrave; cải c&aacute;ch x&atilde; hội, những người phục vụ x&atilde; hội, c&oacute; những bản ng&atilde; lớn nhất thế giới - cũng l&agrave; tự nhi&ecirc;n th&ocirc;i, bởi v&igrave; họ nghĩ bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave; sinh linh tối cao rồi. Họ kh&ocirc;ng phải l&agrave; người thường - người thường y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh - họ y&ecirc;u người kh&aacute;c, họ y&ecirc;u những &yacute; tưởng lớn lao, họ y&ecirc;u Thượng đế. V&agrave; tất cả mọi t&igrave;nh y&ecirc;u của họ đều giả, bởi v&igrave; tất cả t&igrave;nh y&ecirc;u của họ kh&ocirc;ng c&oacute; gốc rễ n&agrave;o.<br>
Người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh lấy bước đi đầu ti&ecirc;n hướng tới t&igrave;nh y&ecirc;u thực. Điều đ&oacute; giống như n&eacute;m h&ograve;n đ&aacute; cuội v&agrave;o c&aacute;i hồ im lặng: những gợn song v&ograve;ng tr&ograve;n đầu ti&ecirc;n sẽ ph&aacute;t sinh quanh h&ograve;n đ&aacute;, rất gần với h&ograve;n đ&aacute;, một c&aacute;ch tự nhi&ecirc;n - ch&uacute;ng c&oacute; thể nảy sinh ở đ&acirc;u kh&aacute;c được? V&agrave; thế rồi ch&uacute;ng sẽ cứ lan toả; ch&uacute;ng sẽ đạt tới bờ xa nhất. Nếu bạn dừng c&aacute;c gợn song nảy sinh gần h&ograve;n đ&aacute;, sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; gợn s&oacute;ng n&agrave;o hết cả. Thế th&igrave; bạn kh&ocirc;ng thể hi vọng tạo ra gợn s&oacute;ng đạt tới những bờ xa nhất được; điều đ&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng thể được.<br>
<br>
V&agrave; c&aacute;c tu sĩ v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh kh&aacute;ch trở n&ecirc;n nhận biết về hiện tượng n&agrave;y: l&agrave;m mọi người dừng việc y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh v&agrave; bạn đ&atilde; ph&aacute; huỷ đi khả năng y&ecirc;u của họ. B&acirc;y giờ bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; họ nghĩ l&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u cũng đều l&agrave; rởm. N&oacute; c&oacute; thể l&agrave; nghĩa vụ, nhưng kh&ocirc;ng phải t&igrave;nh y&ecirc;u - v&agrave; nghĩa vụ l&agrave; từ tục tĩu bẩn thỉu. Cha mẹ đang ho&agrave;n th&agrave;nh nghĩa vụ của họ với con c&aacute;i, v&agrave; thế rồi đến lượt m&igrave;nh con c&aacute;i sẽ ho&agrave;n th&agrave;nh nghĩa vụ của ch&uacute;ng với cha mẹ ch&uacute;ng. Vợ c&oacute; nghĩa vụ với chồng v&agrave; chồng c&oacute; nghĩa vụ với vợ. T&igrave;nh y&ecirc;u ở đ&acirc;u?<br>
<br>
T&igrave;nh y&ecirc;u kh&ocirc;ng biết g&igrave; tới nghĩa vụ cả. Nghĩa vụ l&agrave; g&aacute;nh nặng, l&agrave; h&igrave;nh thức. T&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; niềm vui, sự chia sẻ; t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; kh&ocirc;ng h&igrave;nh thức. Người y&ecirc;u chưa bao giờ cảm thấy rằng m&igrave;nh đ&atilde; l&agrave;m đủ; người y&ecirc;u bao giờ cũng cảm thấy rằng nhiều nữa l&agrave; c&oacute; thể. Người y&ecirc;u chưa bao giờ cảm thấy, &quot;M&igrave;nh c&oacute; nghĩa vụ với người kh&aacute;c.&quot; Ngược lại, người đ&oacute; cảm thấy, &quot;Bởi v&igrave; t&igrave;nh y&ecirc;u của m&igrave;nh đ&atilde; được tiếp nhận, m&igrave;nh được gia ơn. Người kh&aacute;c đ&atilde; gia ơn cho m&igrave;nh bởi việc tiếp nhận m&oacute;n qu&agrave; của m&igrave;nh, bởi việc kh&ocirc;ng b&aacute;c bỏ n&oacute;.&quot; Con người của nghĩa vụ nghĩ, &quot;M&igrave;nh l&agrave; người cao hơn, người t&acirc;m linh, phi thường. H&atilde;y tr&ocirc;ng c&aacute;ch t&ocirc;i phục vụ mọi người!&quot; Những người phục vụ nh&acirc;n d&acirc;n n&agrave;y l&agrave; những người rởm nhất thế giới, v&agrave; l&agrave; những kẻ g&acirc;y hại nhất nữa. Nếu ch&uacute;ng ta c&oacute; thể gạt bỏ những người phục vụ c&ocirc;ng n&agrave;y, nh&acirc;n loại sẽ được nhẹ g&aacute;nh, sẽ cảm thấy rất nhẹ nh&agrave;ng, sẽ c&oacute; khả năng lại nhảy m&uacute;a, lại ca h&aacute;t.<br>
Nhưng trong nhiều thế kỉ gốc rễ của bạn đ&atilde; bị chặt rồi, bị đầu độc rồi. Bạn đ&atilde; bị l&agrave;m cho sợ h&atilde;i ngay cả trong t&igrave;nh y&ecirc;u với bản th&acirc;n m&igrave;nh, c&aacute;i l&agrave; bước đầu ti&ecirc;n của t&igrave;nh y&ecirc;u v&agrave; l&agrave; kinh nghiệm đầu ti&ecirc;n. Người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh k&iacute;nh trọng bản th&acirc;n m&igrave;nh, v&agrave; người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh v&agrave; k&iacute;nh trọng bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; cũng k&iacute;nh trọng người kh&aacute;c nữa, bởi v&igrave; người đ&oacute; biết, &quot;Cũng như m&igrave;nh hiện hữu, người kh&aacute;c hiện hữu. Cũng như m&igrave;nh tận hưởng t&igrave;nh y&ecirc;u, sự k&iacute;nh trọng, ch&acirc;n gi&aacute; trị, người kh&aacute;c cũng tận hưởng.&quot; Người đ&oacute; trở n&ecirc;n nhận biết rằng ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng kh&aacute;c biệt; khi c&oacute; li&ecirc;n quan tới những điều nền tảng, ch&uacute;ng ta l&agrave; một. Ch&uacute;ng ta đều ở dưới c&ugrave;ng một luật: aes dhammo sanantano.<br>
<br>
Phật n&oacute;i: Ch&uacute;ng ta sống dưới c&ugrave;ng một luật vĩnh hằng. Về chi tiết ch&uacute;ng ta c&oacute; thể kh&aacute;c nhau ch&uacute;t &iacute;t - c&aacute;i đem tới sự đa dạng, điều đ&oacute; l&agrave; đẹp - nhưng ở nền tảng ch&uacute;ng ta l&agrave; một phần của một tự nhi&ecirc;n. Người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh tận hưởng t&igrave;nh y&ecirc;u nhiều, trở n&ecirc;n ph&uacute;c lạc tới mức t&igrave;nh y&ecirc;u bắt đầu tu&ocirc;n tr&agrave;o, n&oacute; bắt đầu đạt tới người kh&aacute;c. N&oacute; phải đạt tới! Nếu bạn sống t&igrave;nh y&ecirc;u, bạn phải chia sẻ n&oacute;. Bạn kh&ocirc;ng thể cứ y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh m&atilde;i được, bởi v&igrave; một điều sẽ trở th&agrave;nh tuyệt đối r&otilde; r&agrave;ng cho bạn: rằng nếu việc y&ecirc;u một người, bản th&acirc;n bạn, m&agrave; cực lạc v&ocirc; c&ugrave;ng v&agrave; đẹp thế, th&igrave; c&ograve;n bao nhi&ecirc;u cực lạc nữa đang chờ đợi bạn nếu bạn bắt đầu chia sẻ t&igrave;nh y&ecirc;u của m&igrave;nh với nhiều, nhiều người!<br>
<br>
Dần dần c&aacute;c gợn s&oacute;ng bắt đầu lan ra ng&agrave;y một xa hơn. Bạn y&ecirc;u người kh&aacute;c, thế rồi bạn bắt đầu y&ecirc;u lo&agrave;i vật, chim ch&oacute;c, c&acirc;y cối, đất đ&aacute;. Bạn c&oacute; thể r&oacute;t đầu to&agrave;n thể vũ trụ bằng t&igrave;nh y&ecirc;u của m&igrave;nh. Một người l&agrave; đủ để r&oacute;t đầy to&agrave;n thể vũ trụ bằng t&igrave;nh y&ecirc;u, chỉ như một h&ograve;n đ&aacute; cũng c&oacute; thể r&oacute;t đầy to&agrave;n thể c&aacute;i hồ bằng c&aacute;c gợn s&oacute;ng - một h&ograve;n đ&aacute; nhỏ.<br>
<br>
Mỗi vị Phật mới c&oacute; thể n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh... Kh&ocirc;ng tu sĩ, kh&ocirc;ng ch&iacute;nh kh&aacute;ch n&agrave;o c&oacute; thể đồng &yacute; được với điều đ&oacute;, bởi v&igrave; điều n&agrave;y đang ph&aacute; huỷ to&agrave;n thể cơ ngơi của họ, to&agrave;n thể cấu tr&uacute;c khai th&aacute;c của họ. Nếu một người kh&ocirc;ng được ph&eacute;p y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh, t&acirc;m linh người đ&oacute;, linh hồn người đ&oacute;, trở n&ecirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng yếu ớt đi mọi ng&agrave;y. Th&acirc;n thể người đ&oacute; c&oacute; thể ph&aacute;t triển nhưng người đ&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; sự trưởng th&agrave;nh b&ecirc;n trong, bởi v&igrave; người đ&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; chất nu&ocirc;i dưỡng b&ecirc;n trong. Người đ&oacute; vẫn c&ograve;n gần như kh&ocirc;ng c&oacute; linh hồn hay chỉ c&oacute; một tiềm năng, một khả năng, của linh hồn. Linh hồn vẫn c&ograve;n l&agrave; hạt mầm, v&agrave; n&oacute; sẽ vẫn c&ograve;n l&agrave; hạt mầm nếu bạn kh&ocirc;ng thể t&igrave;m thấy mảnh đất đ&uacute;ng của t&igrave;nh y&ecirc;u cho n&oacute;. V&agrave; bạn sẽ kh&ocirc;ng t&igrave;m thấy n&oacute; nếu bạn đi theo &yacute; tưởng ngu xuẩn: &quot;Đừng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh.&quot;<br>
<br>
T&ocirc;i cũng dạy c&aacute;c sannyasin của m&igrave;nh y&ecirc;u bản th&acirc;n họ trước hết; điều đ&oacute; chẳng li&ecirc;n quan g&igrave; tới bản ng&atilde; cả. Thực tế, t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; &aacute;nh s&aacute;ng m&agrave; b&oacute;ng tối của bản ng&atilde; kh&ocirc;ng thể tồn tại được ch&uacute;t n&agrave;o trong n&oacute;. Nếu bạn y&ecirc;u người kh&aacute;c, nếu t&igrave;nh y&ecirc;u của bạn bị hội tụ v&agrave;o người kh&aacute;c, bạn sẽ sống trong b&oacute;ng tối.<br>
<br>
H&atilde;y quay &aacute;nh s&aacute;ng của m&igrave;nh v&agrave;o bản th&acirc;n m&igrave;nh trước nhất, h&atilde;y trở th&agrave;nh &aacute;nh s&aacute;ng l&ecirc;n bản th&acirc;n m&igrave;nh trước nhất. H&atilde;y để cho &aacute;nh s&aacute;ng xua tan b&oacute;ng tối b&ecirc;n trong của bạn, những yếu đuối b&ecirc;n trong của bạn. H&atilde;y để cho t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave;m bạn th&agrave;nh sức mạnh v&ocirc; c&ugrave;ng, lực t&acirc;m linh. V&agrave; một khi linh hồn bạn mạnh mẽ bạn biết bạn sẽ kh&ocirc;ng chết, bạn bất tử, bạn vĩnh hằng.<br>
<br>
T&igrave;nh y&ecirc;u cho bạn c&aacute;i nh&igrave;n thấu đầu ti&ecirc;n v&agrave;o vĩnh hằng; t&igrave;nh y&ecirc;u l&agrave; kinh nghiệm duy nhất si&ecirc;u việt l&ecirc;n tr&ecirc;n thời gian. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao người y&ecirc;u lại kh&ocirc;ng sợ c&aacute;i chết: t&igrave;nh y&ecirc;u kh&ocirc;ng biết tới c&aacute;i chết. Một khoảnh khắc của t&igrave;nh y&ecirc;u c&ograve;n nhiều hơn to&agrave;n thể vĩnh hằng. Nhưng t&igrave;nh y&ecirc;u phải bắt đầu từ ch&iacute;nh ban đầu. T&igrave;nh y&ecirc;u phải bắt đầu bằng bước đầu ti&ecirc;n n&agrave;y: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh...<br>
<br>
Đừng kết &aacute;n bản th&acirc;n m&igrave;nh. Bạn đ&atilde; từng kết &aacute;n nhiều thế, v&agrave; bạn đ&atilde; chấp nhận tất cả kết &aacute;n đ&oacute;. B&acirc;y giờ bạn cứ l&agrave;m điều hại cho bản th&acirc;n m&igrave;nh. Kh&ocirc;ng ai nghĩ bản th&acirc;n m&igrave;nh đủ xứng đ&aacute;ng, kh&ocirc;ng ai nghĩ bản th&acirc;n m&igrave;nh l&agrave; s&aacute;ng tạo đẹp đẽ của Thượng đế; kh&ocirc;ng ai nghĩ rằng m&igrave;nh được cần tới ch&uacute;t n&agrave;o.<br>
<br>
Đ&acirc;y l&agrave; những &yacute; tưởng độc hại, nhưng bạn đ&atilde; bị đầu độc rồi. Bạn đ&atilde; bị đầu độc bằng sữa của mẹ bạn - v&agrave; điều n&agrave;y đ&atilde; l&agrave; to&agrave;n thể qu&aacute; khứ của bạn. Nh&acirc;n loại đ&atilde; sống dưới đ&aacute;m m&acirc;y đen tối, tối tăm của tự kết &aacute;n. Nếu bạn kết &aacute;n bản th&acirc;n m&igrave;nh, l&agrave;m sao bạn c&oacute; thể trưởng th&agrave;nh được? L&agrave;m sao bạn c&oacute; thể l&uacute;c n&agrave;o đ&oacute; trở n&ecirc;n ch&iacute;n chắn được? V&agrave; nếu bạn kết &aacute;n bản th&acirc;n m&igrave;nh, l&agrave;m sao bạn c&oacute; thể t&ocirc;n thờ sự tồn tại được? Nếu bạn kh&ocirc;ng thể t&ocirc;n thờ được sự tồn tại trong m&igrave;nh, bạn sẽ trở n&ecirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng t&ocirc;n thờ sự tồn tại trong người kh&aacute;c; điều đ&oacute; sẽ l&agrave; kh&ocirc;ng thể được. Bạn c&oacute; thể trở th&agrave;nh một phần của c&aacute;i to&agrave;n thể chỉ nếu bạn c&oacute; sự k&iacute;nh trọng lớn lao với Thượng đế đang cư ngụ b&ecirc;n trong bạn.<br>
<br>
Bạn l&agrave; người chủ, Thượng đế l&agrave; kh&aacute;ch của bạn. Bằng việc y&ecirc;u lấy bản th&acirc;n m&igrave;nh bạn sẽ biết điều n&agrave;y: rằng Thượng đế đ&atilde; chọn bạn l&agrave;m phương tiện. Trong việc chọn bạn l&agrave;m phương tiện ng&agrave;i đ&atilde; k&iacute;nh trọng bạn, đ&atilde; y&ecirc;u bạn. Trong việc tạo ra bạn ng&agrave;i đ&atilde; chứng tỏ t&igrave;nh y&ecirc;u của ng&agrave;i với bạn. Ng&agrave;i đ&atilde; kh&ocirc;ng l&agrave;m ra bạn một c&aacute;ch ngẫu nhi&ecirc;n đ&acirc;u; ng&agrave;i đ&atilde; l&agrave;m ra bạn với một định mệnh n&agrave;o đ&oacute;, với một tiềm năng n&agrave;o đ&oacute;, với một niềm vinh quang n&agrave;o đ&oacute; m&agrave; bạn phải đạt tới. V&acirc;ng, Thượng đế đ&atilde; tạo ra con người theo h&igrave;nh ảnh ri&ecirc;ng của ng&agrave;i.<br>
<br>
Con người phải trở th&agrave;nh thượng đế. Chừng n&agrave;o con người c&ograve;n chưa trở th&agrave;nh thượng đế th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; việc ho&agrave;n th&agrave;nh, kh&ocirc;ng c&oacute; m&atilde;n nguyện. Nhưng l&agrave;m sao bạn c&oacute; thể trở th&agrave;nh thượng đế được? C&aacute;c tu sĩ của bạn n&oacute;i rằng bạn l&agrave; kẻ tội đồ. C&aacute;c tu sĩ n&oacute;i rằng bạn đ&atilde; bị an b&agrave;i rồi, rằng bạn nhất định xuống địa ngục. V&agrave; họ l&agrave;m cho bạn rất sợ việc y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
Đ&acirc;y l&agrave; thủ đoạn của họ: chặt tại ch&iacute;nh gốc rễ của t&igrave;nh y&ecirc;u. V&agrave; họ l&agrave; những người rất tinh ranh, nghề nghiệp tinh ranh nhất tr&ecirc;n thế giới l&agrave; của c&aacute;c tu sĩ; thế rồi họ n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u người kh&aacute;c. B&acirc;y giờ điều đ&oacute; sẽ l&agrave; chất dẻo, chất tổng hợp, sự giả vờ, sự tr&igrave;nh diễn. Họ n&oacute;i: B&acirc;y giờ h&atilde;y y&ecirc;u nh&acirc;n loại, y&ecirc;u đất mẹ của bạn, y&ecirc;u tổ quốc bạn, y&ecirc;u cuộc sống, sự tồn tại, Thượng đế. To&agrave;n những từ to lớn, nhưng ho&agrave;n to&agrave;n v&ocirc; nghĩa. Bạn đ&atilde; bao giờ bắt gặp nh&acirc;n loại chưa? Bạn bao giờ cũng bắt gặp con người - v&agrave; bạn đ&atilde; kết &aacute;n con người đầu ti&ecirc;n m&agrave; bạn bắt gặp, đ&oacute; l&agrave; bạn. Bạn đ&atilde; kh&ocirc;ng k&iacute;nh trọng bản th&acirc;n m&igrave;nh, kh&ocirc;ng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh. B&acirc;y giờ to&agrave;n thể cuộc sống của bạn sẽ bị ph&iacute; ho&agrave;i trong việc kết &aacute;n người kh&aacute;c.<br>
<br>
Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; tại sao mọi người to&agrave;n l&agrave; những người t&igrave;m lỗi lớn lao thế. Họ thấy lỗi ở trong bản th&acirc;n m&igrave;nh - l&agrave;m sao họ c&oacute; thể tr&aacute;nh việc t&igrave;m c&ugrave;ng lỗi trong người kh&aacute;c? Thực tế, họ t&igrave;m thấy lỗi v&agrave; họ sẽ khuếch đại ch&uacute;ng l&ecirc;n, họ sẽ l&agrave;m cho ch&uacute;ng to nhất c&oacute; thể được. Điều đ&oacute; dường như l&agrave; phương c&aacute;ch cứu m&igrave;nh duy nhất; bằng c&aacute;ch n&agrave;o đ&oacute;, để giữ thể diện, bạn phải l&agrave;m điều đ&oacute;. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao lại c&oacute; nhiều chỉ tr&iacute;ch thế v&agrave; thiếu t&igrave;nh y&ecirc;u thế.<br>
<br>
T&ocirc;i n&oacute;i đ&acirc;y l&agrave; một trong những lời kinh s&acirc;u sắc nhất của Phật, v&agrave; chỉ người đ&atilde; thức tỉnh mới c&oacute; thể cho bạn sự s&aacute;ng suốt như thế. &Ocirc;ng ấy n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh... Điều n&agrave;y c&oacute; thể trở th&agrave;nh nền tảng của biến đổi triệt để. Đừng sợ y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh. H&atilde;y y&ecirc;u một c&aacute;ch to&agrave;n bộ, v&agrave; bạn sẽ ngạc nhi&ecirc;n: ng&agrave;y bạn c&oacute; thể gạt bỏ tất cả việc tự kết &aacute;n, tự kh&ocirc;ng k&iacute;nh trọng, ng&agrave;y bạn c&oacute; thể gạt bỏ &yacute; tưởng về tội lỗi nguy&ecirc;n thuỷ, ng&agrave;y bạn c&oacute; thể nghĩ về bản th&acirc;n m&igrave;nh cũng xứng đ&aacute;ng v&agrave; được Thượng đế y&ecirc;u mến, sẽ l&agrave; ng&agrave;y của ph&uacute;c l&agrave;nh lớn lao. Từ ng&agrave;y đ&oacute; trở đi bạn sẽ bắt đầu thấy mọi người trong &aacute;nh s&aacute;ng đ&uacute;ng của họ, v&agrave; bạn sẽ c&oacute; từ bi. V&agrave; điều đ&oacute; sẽ kh&ocirc;ng phải l&agrave; từ bi được trau dồi đ&acirc;u; n&oacute; sẽ l&agrave; d&ograve;ng chảy tự nhi&ecirc;n, tự ph&aacute;t.<br>
<br>
V&agrave; người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh c&oacute; thể dễ d&agrave;ng trở n&ecirc;n mang t&iacute;nh thiền, bởi v&igrave; thiền nghĩa l&agrave; hiện hữu với bản th&acirc;n m&igrave;nh. Nếu bạn gh&eacute;t bản th&acirc;n m&igrave;nh - như bạn vẫn gh&eacute;t, như bạn đ&atilde; từng được bảo phải gh&eacute;t, v&agrave; bạn đ&atilde; từng tu&acirc;n theo n&oacute; một c&aacute;ch t&ocirc;n gi&aacute;o - nếu bạn gh&eacute;t bản th&acirc;n m&igrave;nh, l&agrave;m sao bạn c&oacute; thể hiện hữu c&ugrave;ng bản th&acirc;n m&igrave;nh được? V&agrave; thiền kh&ocirc;ng l&agrave; g&igrave; ngo&agrave;i việc tận hưởng sự một m&igrave;nh đẹp đẽ của bạn, mở hội cho bản th&acirc;n bạn; đ&oacute; l&agrave; điều thiền tất cả l&agrave; g&igrave;.<br>
<br>
Thiền kh&ocirc;ng phải l&agrave; quan hệ; người kh&aacute;c kh&ocirc;ng được cần tới ch&uacute;t n&agrave;o, người ta l&agrave; đủ cho bản th&acirc;n m&igrave;nh. Người ta được tắm trong niềm vinh quang ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, được tắm trong &aacute;nh s&aacute;ng ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. Người ta đơn giản vui vẻ bởi v&igrave; người ta đang sống động, bởi v&igrave; người ta hiện hữu. Ph&eacute;p m&agrave;u vĩ đại nhất tr&ecirc;n thế giới l&agrave; ở chỗ bạn hiện hữu, ở chỗ t&ocirc;i hiện hữu. Hiện hữu l&agrave; ph&eacute;p m&agrave;u vĩ đại nhất, v&agrave; thiền mở ra c&aacute;nh cửa của ph&eacute;p m&agrave;u vĩ đại n&agrave;y. Nhưng duy nhất người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh mới c&oacute; thể thiền được; bằng kh&ocirc;ng bạn bao giờ cũng trốn khỏi bản th&acirc;n m&igrave;nh, n&eacute; tr&aacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh. Ai muốn nh&igrave;n v&agrave;o khu&ocirc;n mặt xấu x&iacute; v&agrave; ai muốn xuy&ecirc;n thấu v&agrave;o bản thể xấu x&iacute;? Ai muốn đi s&acirc;u v&agrave;o trong vũng b&ugrave;n ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, v&agrave;o trong b&oacute;ng tối ri&ecirc;ng của m&igrave;nh? Ai muốn đi v&agrave;o trong địa ngục m&agrave; bạn nghĩ m&igrave;nh đang l&agrave;? Bạn muốn giữ cho to&agrave;n thể mọi sự được che đậy bằng những b&ocirc;ng hoa đẹp v&agrave; bạn muốn bao giờ cũng trốn khỏi bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
Do đ&oacute; mọi người đều t&igrave;m kiếm bầu bạn li&ecirc;n tục. Họ kh&ocirc;ng thể ở c&ugrave;ng bản th&acirc;n m&igrave;nh được; họ muốn ở c&ugrave;ng người kh&aacute;c. Mọi người đều đang t&igrave;m kiếm bất k&igrave; kiểu bầu bạn n&agrave;o; nếu họ c&oacute; thể n&eacute; tr&aacute;nh bầu bạn với ch&iacute;nh m&igrave;nh th&igrave; bất k&igrave; c&aacute;i g&igrave; cũng c&oacute; t&aacute;c dụng. Họ sẽ ngồi trong rạp chiếu b&oacute;ng ba giờ đồng hồ để xem c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; ho&agrave;n to&agrave;n ngu xuẩn. Họ sẽ đọc tiểu thuyết trinh th&aacute;m h&agrave;ng giờ, ph&iacute; ho&agrave;i thời gian của họ. Họ sẽ đọc c&ugrave;ng tờ b&aacute;o đọc đi đọc lại chỉ để giữ cho họ bận rộn. Họ sẽ chơi b&agrave;i v&agrave; chơi cơ chỉ để giết thời gian - cứ dường như họ c&oacute; nhiều thời gian lắm! Ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng c&oacute; nhiều thời gian đ&acirc;u; ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng c&oacute; đủ thời gian để trưởng th&agrave;nh, để hiện hữu, để h&acirc;n hoan. Nhưng đ&acirc;y l&agrave; một trong những vấn đề cơ bản được tạo ra bởi việc nu&ocirc;i dưỡng sai: bạn n&eacute; tr&aacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
Mọi người đang ngồi trước ti vi của họ d&iacute;nh chặt lấy ghế, trong bốn, năm, thậm ch&iacute; s&aacute;u giờ. Người Mĩ trung b&igrave;nh xem ti vi năm giờ mỗi ng&agrave;y, v&agrave; bệnh n&agrave;y đang lan ra tr&ecirc;n khắp thế giới. V&agrave; bạn đang xem g&igrave; v&agrave; bạn thu được c&aacute;i g&igrave;? Thi&ecirc;u đốt mắt m&igrave;nh... bởi v&igrave; ti vi l&agrave; c&aacute;i đầu ti&ecirc;n tr&ecirc;n thế giới m&agrave; bạn phải nh&igrave;n v&agrave;o ch&iacute;nh nguồn của &aacute;nh s&aacute;ng. B&igrave;nh thường bạn chẳng bao giờ nh&igrave;n v&agrave;o bản th&acirc;n &aacute;nh s&aacute;ng - bạn nh&igrave;n v&agrave;o c&aacute;c vật được chiếu s&aacute;ng. Bạn kh&ocirc;ng nh&igrave;n v&agrave;o mặt trời; bạn nh&igrave;n v&agrave;o hoa hồng - mặt trời chiếu s&aacute;ng l&ecirc;n hoa hồng. Bạn nh&igrave;n v&agrave;o c&acirc;y xanh, bạn nh&igrave;n v&agrave;o mặt mọi người. Bạn kh&ocirc;ng nh&igrave;n v&agrave;o bản th&acirc;n b&oacute;ng đ&egrave;n điện; bạn nh&igrave;n v&agrave;o bức tranh tr&ecirc;n tường. Bạn sẽ kh&ocirc;ng thể n&agrave;o thấy được bức tranh nếu đ&egrave;n kh&ocirc;ng c&oacute; đ&oacute;, nhưng bạn kh&ocirc;ng nh&igrave;n trực tiếp v&agrave;o nguồn s&aacute;ng bởi v&igrave; điều đ&oacute; đốt cơ chế rất tinh vi của mắt bạn.<br>
<br>
B&acirc;y giờ trong ti vi bạn đang nh&igrave;n trực tiếp v&agrave;o nguồn s&aacute;ng. Xem phim c&ograve;n tốt hơn xem ti vi, bởi v&igrave; &iacute;t nhất bạn cũng kh&ocirc;ng nh&igrave;n trực tiếp v&agrave;o nguồn s&aacute;ng. Ti vi tạo ra nhiều bệnh tật thế, b&acirc;y giờ họ đang nghi ngờ rằng ngay cả ung thư cũng c&oacute; thể l&agrave; một trong c&aacute;c bệnh do ti vi g&acirc;y ra. V&agrave; v&agrave;i bệnh mới nữa nhất định sẽ được kh&aacute;m ph&aacute; ra ch&oacute;ng th&ocirc;i, bởi v&igrave; thế hệ xem ti vi trong năm, s&aacute;u giờ một ng&agrave;y đang lớn dần l&ecirc;n.<br>
Nhưng điều n&agrave;y bao giờ cũng l&agrave; vậy; cho d&ugrave; ti vi m&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đi chăng nữa, vẫn c&oacute; c&aacute;c thứ kh&aacute;c. Vấn đề l&agrave; như nhau: l&agrave;m sao n&eacute; tr&aacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh, bởi v&igrave; người ta cảm thấy xấu thế. V&agrave; ai đ&atilde; l&agrave;m cho bạn xấu thế? - c&aacute;i gọi l&agrave; những người t&ocirc;n gi&aacute;o của bạn, c&aacute;c gi&aacute;o ho&agrave;ng của bạn, c&aacute;c shankaracharyas của bạn. Họ chịu tr&aacute;ch nhiệm cho việc b&oacute;p m&eacute;o khu&ocirc;n mặt của bạn v&agrave; họ đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng. Họ đ&atilde; l&agrave;m cho mọi người th&agrave;nh xấu.<br>
<br>
Từng đứa trẻ được sinh ra đều đẹp, v&agrave; thế rồi ch&uacute;ng ta bắt đầu b&oacute;p m&eacute;o c&aacute;i đẹp của n&oacute;, l&agrave;m qu&egrave; quặt n&oacute; theo nhiều c&aacute;ch, l&agrave;m t&ecirc; liệt n&oacute; theo nhiều c&aacute;ch, b&oacute;p m&eacute;o sự c&acirc;n đối của n&oacute;, l&agrave;m cho n&oacute; mất c&acirc;n bằng. Chẳng ch&oacute;ng th&igrave; chầy n&oacute; trở n&ecirc;n gh&ecirc; tởm với bản th&acirc;n m&igrave;nh tới mức n&oacute; sẵn s&agrave;ng sống c&ugrave;ng với bất k&igrave; ai. N&oacute; c&oacute; thể đi tới g&aacute;i m&atilde;i d&acirc;m để n&eacute; tr&aacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh..., Phật n&oacute;i. V&agrave; điều n&agrave;y c&oacute; thể biến đổi to&agrave;n thế giới. N&oacute; c&oacute; thể ph&aacute; huỷ to&agrave;n thể qu&aacute; khứ xấu x&iacute;. N&oacute; c&oacute; thể b&aacute;o trước một thời đại mới, n&oacute; c&oacute; thể l&agrave; sự bắt đầu của một nh&acirc;n loại mới. Do đ&oacute; nhấn mạnh của t&ocirc;i l&agrave; v&agrave;o t&igrave;nh y&ecirc;u - nhưng t&igrave;nh y&ecirc;u bắt đầu từ bản th&acirc;n bạn, thế th&igrave; n&oacute; c&oacute; thể cứ lan toả. N&oacute; cứ lan toả theo c&aacute;ch ri&ecirc;ng của n&oacute;; bạn kh&ocirc;ng cần l&agrave;m c&aacute;i g&igrave; để lan toả n&oacute;.<br>
H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh..., Phật n&oacute;i. V&agrave; thế rồi ngay lập tức &ocirc;ng ấy n&oacute;i: v&agrave; quan s&aacute;t... Đ&oacute; l&agrave; thiền, đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i t&ecirc;n của Phật d&agrave;nh cho thiền. Nhưng y&ecirc;u cầu đầu ti&ecirc;n l&agrave; y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh, v&agrave; thế rồi quan s&aacute;t. Nếu bạn kh&ocirc;ng y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh v&agrave; bắt đầu quan s&aacute;t, bạn c&oacute; thể cảm thấy giống như tự tử.<br>
<br>
Nhiều Phật tử cảm thấy giống như tự tử bởi v&igrave; họ kh&ocirc;ng ch&uacute; &yacute; tới phần thứ nhất của lời kinh n&agrave;y, họ lập tức nhảy v&agrave;o phần thứ hai: quan s&aacute;t bản th&acirc;n m&igrave;nh. Thực tế, t&ocirc;i chưa bao giờ bắt gặp một lời b&igrave;nh luận n&agrave;o về Dhammapada, về những lời kinh n&agrave;y của Phật, m&agrave; đ&atilde; ch&uacute; &yacute; tới phần thứ nhất: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
Socrates n&oacute;i: H&atilde;y biết bản th&acirc;n &ocirc;ng, Phật n&oacute;i: H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n &ocirc;ng. V&agrave; Phật c&ograve;n đ&uacute;ng hơn nhiều, bởi v&igrave; chừng n&agrave;o bạn c&ograve;n chưa y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh bạn sẽ kh&ocirc;ng bao giờ biết tới bản th&acirc;n m&igrave;nh - việc biết chỉ tới về sau, y&ecirc;u chuẩn bị mảnh đất. Y&ecirc;u l&agrave; khả năng của việc biết m&igrave;nh, y&ecirc;u l&agrave; con đường đ&uacute;ng để biết bản th&acirc;n người ta.<br>
T&ocirc;i c&oacute; thời đ&atilde; ở c&ugrave;ng một sư Phật gi&aacute;o, Jagdish Kashyap; &ocirc;ng ấy b&acirc;y giờ chết rồi. &Ocirc;ng ấy l&agrave; người tốt. Ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; n&oacute;i về Dhammapada v&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i đ&atilde; bắt gặp lời kinh n&agrave;y, v&agrave; &ocirc;ng ấy bắt đầu n&oacute;i về quan s&aacute;t, cứ dường như &ocirc;ng ấy đ&atilde; kh&ocirc;ng đọc phần đầu ch&uacute;t n&agrave;o. Kh&ocirc;ng phật tử truyền thống n&agrave;o đ&atilde; từng ch&uacute; &yacute; tới phần thứ nhất; &ocirc;ng ấy đơn giản bỏ qua n&oacute;.<br>
<br>
T&ocirc;i n&oacute;i với Bhikshu Jagdish Kashyap, &quot;Hượm đ&atilde;! &Ocirc;ng đang bỏ qua c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; rất bản chất. Quan s&aacute;t l&agrave; bước thứ hai v&agrave; &ocirc;ng đang l&agrave;m n&oacute; th&agrave;nh bước thứ nhất, v&agrave; n&oacute; kh&ocirc;ng thể l&agrave; bước thứ nhất được.&quot; Thế rồi &ocirc;ng ấy đọc lại lời kinh v&agrave; &ocirc;ng ấy n&oacute;i bằng con mắt hoang mang, &quot;T&ocirc;i đ&atilde; từng đọc Dhammapada cả đời m&igrave;nh v&agrave; t&ocirc;i phải đ&atilde; đọc kinh n&agrave;y cả triệu lần rồi - n&oacute; l&agrave; lời cầu nguyện mọi s&aacute;ng của t&ocirc;i để đọc qua Dhammapada, t&ocirc;i c&oacute; thể nhắc lại n&oacute; đơn giản từ tr&iacute; nhớ, nhưng t&ocirc;i chưa bao giờ nghĩ rằng 'H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh' l&agrave; phần đầu của thiền v&agrave; quan s&aacute;t l&agrave; phần thứ hai.&quot;<br>
V&agrave; đ&acirc;y l&agrave; trường hợp của h&agrave;ng triệu Phật tử khắp thế giới, v&agrave; đ&acirc;y l&agrave; trường hợp với t&acirc;n Phật tử nữa - bởi v&igrave; ở phương T&acirc;y Phật gi&aacute;o b&acirc;y giờ đang lan rộng. Thời gian cho Phật đ&atilde; tới ở phương T&acirc;y. B&acirc;y giờ phương T&acirc;y sẵn sang hiểu Phật, v&agrave; c&ugrave;ng sai lầm đang bị mắc phải ở đ&oacute; nữa. Kh&ocirc;ng ai nghĩ rằng &quot;H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh&quot; phải l&agrave; nền tảng cho việc biết bản th&acirc;n m&igrave;nh, cho việc quan s&aacute;t bản th&acirc;n m&igrave;nh... bởi v&igrave; chừng n&agrave;o bạn c&ograve;n chưa y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh th&igrave; bạn kh&ocirc;ng thể đối diện với bản th&acirc;n m&igrave;nh, bạn sẽ n&eacute; tr&aacute;nh. Việc quan s&aacute;t của bạn bản th&acirc;n n&oacute; c&oacute; thể l&agrave; c&aacute;ch để n&eacute; tr&aacute;nh bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br>
<br>
Thứ nhất:<br>
H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh v&agrave; quan s&aacute;t -<br>
H&ocirc;m nay, ng&agrave;y mai, lu&ocirc;n lu&ocirc;n.<br>
H&atilde;y tạo ra năng lượng y&ecirc;u quanh bản th&acirc;n m&igrave;nh. H&atilde;y y&ecirc;u th&acirc;n thể bạn, y&ecirc;u t&acirc;m tr&iacute; bạn. H&atilde;y y&ecirc;u to&agrave;n thể bộ m&aacute;y của bạn, to&agrave;n thể cơ thể bạn.<br>
Với &quot;y&ecirc;u&quot; được ngụ &yacute;: chấp nhận n&oacute; như n&oacute; vậy, kh&ocirc;ng cố gắng k&igrave;m n&eacute;n. Ch&uacute;ng ta k&igrave;m n&eacute;n chỉ khi ch&uacute;ng ta gh&eacute;t c&aacute;i g&igrave; đ&oacute;, ch&uacute;ng ta k&igrave;m n&eacute;n chỉ khi ch&uacute;ng ta chống lại c&aacute;i g&igrave; đ&oacute;. Đừng k&igrave;m n&eacute;n, bởi v&igrave; nếu bạn k&igrave;m n&eacute;n, l&agrave;m sao bạn sẽ quan s&aacute;t được? V&agrave; ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng thể nh&igrave;n v&agrave;o mắt kẻ th&ugrave; được; ch&uacute;ng ta chỉ c&oacute; thể nh&igrave;n v&agrave;o mắt của người y&ecirc;u của m&igrave;nh.<br>
<br>
Nếu bạn kh&ocirc;ng phải l&agrave; người y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh bạn sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; khả năng nh&igrave;n v&agrave;o trong mắt ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, v&agrave;o trong khu&ocirc;n mặt ri&ecirc;ng của m&igrave;nh, v&agrave;o trong thực tại ri&ecirc;ng của m&igrave;nh. Quan s&aacute;t l&agrave; thiền, c&aacute;i t&ecirc;n của Phật đặt cho thiền. 'Quan s&aacute;t' l&agrave; từ quan s&aacute;t của Phật. &Ocirc;ng ấy n&oacute;i: h&atilde;y nhận biết, h&atilde;y tỉnh t&aacute;o, đừng v&ocirc; &yacute; thức. Đừng cư xử theo c&aacute;ch ngủ. Đừng cứ vận h&agrave;nh như c&aacute;i m&aacute;y, như r&ocirc; bốt. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;ch mọi người đang vận h&agrave;nh.<br>
Mike vừa mới chuyển tới căn hộ của m&igrave;nh v&agrave; quyết định m&igrave;nh phải l&agrave;m quen với nh&agrave; h&agrave;ng x&oacute;m b&ecirc;n kia h&agrave;nh lang. Khi cửa mở ra anh ta vui mừng ngạc nhi&ecirc;n thấy một c&ocirc; g&aacute;i t&oacute;c v&agrave;ng xinh đẹp trẻ trung l&oacute; ra từ bộ &aacute;o ngủ thấy r&otilde; b&ecirc;n trong. Mike nh&igrave;n thẳng v&agrave;o mắt c&ocirc; ấy v&agrave; n&oacute;i th&ecirc;m: &quot;Xin ch&agrave;o! T&ocirc;i l&agrave; cục cưng mới của c&ocirc; đối diện qua h&agrave;nh lang đ&acirc;y - t&ocirc;i c&oacute; thể mược c&ocirc; c&aacute;i ch&eacute;n được kh&ocirc;ng?&quot;<br>
Mọi người sống một c&aacute;ch v&ocirc; &yacute; thức: họ kh&ocirc;ng nhận biết về điều họ đang n&oacute;i, điều họ đang l&agrave;m - họ kh&ocirc;ng mang t&iacute;nh quan s&aacute;t. Mọi người cứ phỏng đo&aacute;n, kh&ocirc;ng nh&igrave;n; họ kh&ocirc;ng c&oacute; sự s&aacute;ng suốt n&agrave;o, họ kh&ocirc;ng thể c&oacute; được. S&aacute;ng suốt chỉ nảy sinh qua t&iacute;nh quan s&aacute;t lớn lao: thế th&igrave; bạn c&oacute; thể thấy ngay cả bằng mắt nhắm. Ngay b&acirc;y giờ bạn kh&ocirc;ng thể thấy được cho d&ugrave; với mắt mở. Bạn phỏng đo&aacute;n, bạn suy diễn, bạn &aacute;p đặt, bạn ph&oacute;ng chiếu.<br>
Grace nằm tr&ecirc;n tr&agrave;ng kỉ của nh&agrave; t&acirc;m thần.<br>
&quot;Nhắm mắt lại v&agrave; thảnh thơi đi,&quot; b&aacute;c sĩ t&acirc;m thần n&oacute;i, &quot;v&agrave; t&ocirc;i sẽ thử một thực nghiệm.&quot;<br>
&Ocirc;ng ta r&uacute;t chiếc t&uacute;i kho&aacute; bằng da ra khỏi t&uacute;i quần, k&eacute;o phec mơ tuya mở n&oacute; ra v&agrave; lắc ch&igrave;a kho&aacute;. &quot;&Acirc;m thanh đ&oacute; nhắc nhở c&ocirc; về c&aacute;i g&igrave;?&quot; &ocirc;ng ta hỏi.<br>
&quot;Dục,&quot; c&ocirc; ấy th&igrave; th&agrave;o.<br>
Thế rồi &ocirc;ng ta đ&oacute;ng t&uacute;i lại v&agrave; chạm n&oacute; v&agrave; mu b&agrave;n tay c&ocirc; g&aacute;i. Th&acirc;n thể c&ocirc; ta cứng lại.<br>
&quot;V&agrave; c&aacute;i đ&oacute;?&quot; nh&agrave; t&acirc;m thần hỏi.<br>
&quot;Dục,&quot; Grace lầm bầm một c&aacute;ch sốt ruột.<br>
&quot;B&acirc;y giờ mở mắt ra,&quot; b&aacute;c sĩ chỉ thị, &quot;v&agrave; n&oacute;i cho t&ocirc;i tại sao t&ocirc;i đ&atilde; gợi dục cho c&ocirc;.&quot;<br>
Một c&aacute;ch ngần ngại, tr&ograve;ng mắt c&ocirc; ấy nhấp nh&aacute;y mở ra. Grace thấy t&uacute;i ch&igrave;a kho&aacute; trong tay nh&agrave; ph&acirc;n t&acirc;m v&agrave; thẹn đỏ mặt.<br>
&quot;Thế n&agrave;y - l&uacute;c bắt đầu,&quot; c&ocirc; ta lắp bắp, &quot;t&ocirc;i cứ tưởng rằng &acirc;m thanh đầu ti&ecirc;n l&agrave; việc mở kho&aacute; quần của &ocirc;ng...&quot;<br>
T&acirc;m tr&iacute; bạn thường xuy&ecirc;n ph&oacute;ng chiếu - ph&oacute;ng chiếu bản th&acirc;n n&oacute;. T&acirc;m tr&iacute; bạn thường xuy&ecirc;n can thiệp v&agrave;o thực tại, cho n&oacute; mầu sắc, h&igrave;nh v&agrave; dạng m&agrave; kh&ocirc;ng phải của ri&ecirc;ng n&oacute;. T&acirc;m tr&iacute; bạn chưa bao giờ cho ph&eacute;p bạn thấy c&aacute;i đang đ&oacute;; n&oacute; cho ph&eacute;p bạn thấy chỉ c&aacute;i n&oacute; muốn thấy.<br>
Mới hai mươi năm trước đ&acirc;y, c&aacute;c nh&agrave; khoa học vẫn nghĩ rằng mắt ch&uacute;ng ta, tai, mũi v&agrave; c&aacute;c gi&aacute;c quan kh&aacute;c, v&agrave; t&acirc;m tr&iacute;, đều kh&ocirc;ng l&agrave; g&igrave; ngo&agrave;i những lối mở v&agrave;o thực tại, c&acirc;y cầu tới thực tại. Nhưng trong v&ograve;ng hai mươi năm - hai mươi năm qua - to&agrave;n thể hiểu biết đ&atilde; thay đổi. B&acirc;y giờ họ n&oacute;i c&aacute;c gi&aacute;c quan của ch&uacute;ng ta v&agrave; t&acirc;m tr&iacute; kh&ocirc;ng thực sự l&agrave; c&aacute;c lối mở tới thực tại m&agrave; l&agrave; l&iacute;nh g&aacute;c cản lại n&oacute;. Chỉ hai phần trăm thực tại đi qua những l&iacute;nh g&aacute;c n&agrave;y v&agrave;o trong bạn; ch&iacute;n mươi t&aacute;m phần trăm thực tại bị giữ ở ngo&agrave;i. V&agrave; hai phần trăm đạt tới bạn đ&oacute; v&agrave; bản thể bạn kh&ocirc;ng c&ograve;n như trước nữa; n&oacute; phải đi qua nhiều r&agrave;o chắn, n&oacute; phải tu&acirc;n thủ nhiều điều t&acirc;m tr&iacute;, tới mức l&uacute;c n&oacute; đạt tới bạn n&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; bản th&acirc;n n&oacute; nữa.<br>
Thiền nghĩa l&agrave; gạt t&acirc;m tr&iacute; sang b&ecirc;n để cho n&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n can nhiễu v&agrave;o thực tại v&agrave; bạn c&oacute; thể thấy mọi thứ như ch&uacute;ng vậy. Tại sao t&acirc;m tr&iacute; lại can nhiễu v&agrave;o tất cả? - bởi v&igrave; t&acirc;m tr&iacute; do x&atilde; hội tạo ra. N&oacute; l&agrave; tay sai của x&atilde; hội ở b&ecirc;n trong bạn; n&oacute; kh&ocirc;ng trong phục vụ bạn đ&acirc;u, h&atilde;y nhớ! N&oacute; l&agrave; ch&iacute;nh t&acirc;m tr&iacute; bạn nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng phục vụ bạn; n&oacute; đang trong mưu đồ chống lại bạn. N&oacute; đ&atilde; từng được x&atilde; hội huấn luyện; x&atilde; hội đ&atilde; cấy nhiều điều v&agrave;o trong n&oacute;. N&oacute; l&agrave; t&acirc;m tr&iacute; bạn, nhưng n&oacute; kh&ocirc;ng vận h&agrave;nh như người phục vụ bạn; n&oacute; vận h&agrave;nh như người phục vụ x&atilde; hội.<br>
Nếu bạn l&agrave; người Ki t&ocirc; gi&aacute;o thế th&igrave; n&oacute; vận h&agrave;nh như một t&aacute;c nh&acirc;n của nh&agrave; thờ Ki t&ocirc; gi&aacute;o, nếu bạn l&agrave; người Hindu thế th&igrave; t&acirc;m tr&iacute; bạn l&agrave; Hindu gi&aacute;o, nếu bạn l&agrave; Phật tử th&igrave; t&acirc;m tr&iacute; bạn l&agrave; Phật gi&aacute;o. V&agrave; thực tại lại kh&ocirc;ng l&agrave; người Ki t&ocirc; gi&aacute;o kh&ocirc;ng l&agrave; người Hindu gi&aacute;o kh&ocirc;ng l&agrave; người Phật gi&aacute;o; thực tại l&agrave; đơn giản như n&oacute; đang đấy. V&agrave; bạn phải gạt c&aacute;c t&acirc;m tr&iacute; n&agrave;y sang b&ecirc;n: t&acirc;m tr&iacute; cộng sản, t&acirc;m tr&iacute; ph&aacute;t x&iacute;t, t&acirc;m tr&iacute; Cơ đốc gi&aacute;o, t&acirc;m tr&iacute; Tin L&agrave;nh...<br>
C&oacute; ba ngh&igrave;n t&ocirc;n gi&aacute;o trong thi&ecirc;n hạ - c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o lớn v&agrave; c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o nhỏ v&agrave; những gi&aacute;o ph&aacute;i rất nhỏ, gi&aacute;o ph&aacute;i b&ecirc;n trong gi&aacute;o ph&aacute;i - ba ngh&igrave;n tất cả. Cho n&ecirc;n tồn tại ba ngh&igrave;n t&acirc;m tr&iacute;, c&aacute;c kiểu t&acirc;m tr&iacute; - v&agrave; thực tại l&agrave; một, v&agrave; Thượng đế l&agrave; một, v&agrave; ch&acirc;n l&iacute; l&agrave; một!<br>
Thiền nghĩa l&agrave;: gạt t&acirc;m tr&iacute; sang b&ecirc;n v&agrave; quan s&aacute;t. Bước đầu ti&ecirc;n &ndash; H&atilde;y y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh - sẽ gi&uacute;p cho bạn v&ocirc; c&ugrave;ng. Bằng việc y&ecirc;u bản th&acirc;n m&igrave;nh bạn sẽ ph&aacute; huỷ đi nhiều điều x&atilde; hội đ&atilde; cấy v&agrave;o b&ecirc;n trong bạn. Bạn sẽ trở n&ecirc;n tự do hơn với x&atilde; hội v&agrave; c&aacute;c ước định của n&oacute;.<br>
V&agrave; bước thứ hai l&agrave;: quan s&aacute;t - chỉ quan s&aacute;t. Phật kh&ocirc;ng n&oacute;i c&aacute;i g&igrave; phải được quan s&aacute;t - mọi thứ! Bước đi, h&atilde;y quan s&aacute;t việc bước của bạn. Ăn, h&atilde;y quan s&aacute;t việc ăn của bạn. Tắm, h&atilde;y quan s&aacute;t nước, nước lạnh rơi v&agrave;o bạn, việc chạm của nước, c&aacute;i lạnh, sự r&ugrave;ng m&igrave;nh chạy suốt xương sống - h&atilde;y quan s&aacute;t mọi thứ, H&ocirc;m nay, ng&agrave;y mai, lu&ocirc;n lu&ocirc;n.<br>
Một khoảnh khắc chung cuộc sẽ tới khi bạn c&oacute; thể quan s&aacute;t ngay cả giấc ngủ của m&igrave;nh. Đ&oacute; l&agrave; điều tối thượng trong quan s&aacute;t. Th&acirc;n thể cứ ngủ v&agrave; vẫn c&oacute; người quan s&aacute;t thức, im lặng quan s&aacute;t th&acirc;n thể đang ngủ say. Đ&oacute; l&agrave; điều tối thượng trong quan s&aacute;t. Ngay b&acirc;y giờ ch&iacute;nh c&aacute;i đối lập mới l&agrave; ho&agrave;n cảnh: th&acirc;n thể bạn thức nhưng bạn đang trong giấc ngủ. Thế th&igrave; bạn sẽ thức v&agrave; th&acirc;n thể bạn sẽ ngủ. Th&acirc;n thể cần nghỉ ngơi nhưng t&acirc;m thức của bạn kh&ocirc;ng cần ngủ. T&acirc;m thức của bạn l&agrave; &yacute; thức; n&oacute; l&agrave; sự tỉnh t&aacute;o, điều đ&oacute; l&agrave; ch&iacute;nh bản chất của n&oacute;.<br>
Th&acirc;n thể mệt mỏi bởi v&igrave; th&acirc;n thể sống dưới luật hấp dẫn; ch&iacute;nh lực hấp dẫn l&agrave;m bạn mệt mỏi. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao chạy nhanh bạn ch&oacute;ng sẽ mệt, l&ecirc;n cầu thang bạn sẽ ch&oacute;ng bị mệt, bởi v&igrave; lực hấp dẫn k&eacute;o bạn xuống. Thực tế, đứng l&agrave; mệt, ngồi l&agrave; mệt. Khi bạn nằm d&agrave;i ra, theo chiều ngang, chỉ thế th&igrave; mới c&oacute; một ch&uacute;t nghỉ ngơi cho th&acirc;n thể, bởi v&igrave; b&acirc;y giờ bạn trong h&agrave;i ho&agrave; với luật hấp dẫn. Khi bạn đứng, theo chiều đ&uacute;ng, bạn đang ngược lại luật; m&aacute;u đi l&ecirc;n tr&ecirc;n đầu, ngược với luật, tim phải bơm vất vả.<br>
<br>
Cho n&ecirc;n khi bạn bị đau tim th&igrave; b&aacute;c sĩ gợi &yacute; một thời k&igrave; nghỉ d&agrave;i: chỉ nằm d&agrave;i ra theo chiều ngang - kiểu con ch&oacute; ngủ trong phim hoạt h&igrave;nh ấy! Điều đ&oacute; sẽ giữ bạn h&agrave;i ho&agrave; với lực hấp dẫn, bằng kh&ocirc;ng th&igrave; lực hấp dẫn g&acirc;y mệt mỏi. Nhưng t&acirc;m thức kh&ocirc;ng vận h&agrave;nh dưới luật hấp dẫn; do đ&oacute; n&oacute; kh&ocirc;ng bao giờ bị mệt mỏi cả. Lực hấp dẫn kh&ocirc;ng c&oacute; quyền năng n&agrave;o l&ecirc;n t&acirc;m thức; n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; tảng đ&aacute;, n&oacute; kh&ocirc;ng c&oacute; trọng lượng. N&oacute; vận h&agrave;nh dưới luật ho&agrave;n to&agrave;n kh&aacute;c: luật của uyển chuyển, hay như n&oacute; được biết tới ở phương Đ&ocirc;ng, luật khinh c&ocirc;ng. Hấp dẫn nghĩa l&agrave; k&eacute;o xuống, khinh c&ocirc;ng nghĩa l&agrave; k&eacute;o l&ecirc;n. Th&acirc;n thể li&ecirc;n tục bị k&eacute;o xuống. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao chung cuộc n&oacute; sẽ phải nằm d&agrave;i trong nấm mồ; đ&oacute; sẽ l&agrave; việc nghỉ ngơi thực cho n&oacute; - c&aacute;t bụi trở về với c&aacute;t bụi. Th&acirc;n thể đ&atilde; trở về cội nguồn của n&oacute;, hỗn loạn đ&atilde; dừng lại, b&acirc;y giờ kh&ocirc;ng c&oacute; xung đột. C&aacute;c nguy&ecirc;n tử của th&acirc;n thể bạn sẽ c&oacute; nghỉ ngơi thực sự trong nấm mồ.<br>
<br>
Linh hồn soải c&aacute;nh bay l&ecirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng cao hơn. Khi bạn trở n&ecirc;n ng&agrave;y một mang t&iacute;nh quan s&aacute;t hơn th&igrave; bạn bắt đầu c&oacute; đ&ocirc;i c&aacute;nh - thế th&igrave; to&agrave;n thể bầu trời l&agrave; của bạn. Con người l&agrave; sự gặp gỡ của đất v&agrave; trời, của th&acirc;n thể v&agrave; linh hồn.<br>
Tr&iacute;ch quyển 'T&igrave;nh y&ecirc;u - Tự do - Một m&igrave;nh' - Osho</p>

Chúng ta bắt đầu bằng một trong những lời kinh sâu sắc nhất của Phật Gautama: Hãy yêu bản thân mình...

Chính điều đối lập lại đã được dạy cho bạn bởi tất cả các truyền thống của thế giới, tất cả các nền văn minh, tất cả các nền văn hoá, tất cả các nhà thờ. Họ nói: Hãy yêu người khác, đừng yêu bản thân mình. Và có chiến lược tinh ranh nào đó đằng sau các giáo lí của họ. Yêu là chất nuôi dưỡng cho linh hồn. Cũng như thức ăn dành cho thân thể, tình yêu dành cho linh hồn. Không có thức ăn thân thể yếu ớt, không có tình yêu linh hồn yếu ớt. Và không nhà nước nào, không nhà thờ nào, không quyền lợi được đầu tư nào, đã từng muốn mọi người có linh hồn mạnh mẽ, bởi vì người có năng lượng tâm linh nhất định mang tính nổi dậy.

Tình yêu làm cho bạn mang tính nổi dậy, cách mạng. Tình yêu cho bạn đôi cánh soải bay lên cao. Tình yêu cho bạn việc nhìn thấu vào mọi sự, để cho không ai có thể lừa được bạn, khai thác bạn, áp bức bạn. Và các tu sĩ và chính khách tồn tại chỉ trên máu của bạn - họ tồn tại chỉ ở việc khai thác. Họ là kẻ ăn bám, tất cả các tu sĩ và tất cả các chính khách. Để làm cho bạn yếu đuối về tâm linh họ đã tìm ra phương pháp chắc chắn, được đảm bảo một trăm phần trăm, và đó là dạy bạn không yêu bản thân mình - bởi vì nếu một người không thể yêu được bản thân mình thì người đó không thể yêu được bất kì ai khác. Giáo lí này rất thủ đoạn.

Họ nói: Hãy yêu người khác - bởi vì họ biết nếu bạn không thể yêu được bản thân mình thì bạn không thể yêu được chút nào. Nhưng họ cứ nói: Hãy yêu người khác, yêu nhân loại, yêu Thượng đế, yêu tự nhiên, yêu vợ bạn, chồng bạn, con bạn, cha mẹ bạn, nhưng đừng yêu bản thân mình - bởi vì yêu bản thân mình là ích kỉ theo họ. Và họ kết án tự yêu vì họ chẳng kết án cái gì khác - và họ đã làm cho giáo lí của mình thành rất logic. Họ nói: Nếu bạn yêu bản thân mình thì bạn sẽ trở thành người bản ngã nhất, nếu bạn yêu bản thân mình bạn sẽ trở thành tự yêu mình. Điều đó không đúng. Một người yêu bản thân mình thấy rằng không có bản ngã trong mình. Chính bởi việc yêu người khác mà không yêu mình, bởi việc cố gắng yêu người khác, mà bản ngã mới phát sinh.

Các nhà truyền giáo, các nhà cải cách xã hội, những người phục vụ xã hội, có những bản ngã lớn nhất thế giới - cũng là tự nhiên thôi, bởi vì họ nghĩ bản thân mình là sinh linh tối cao rồi. Họ không phải là người thường - người thường yêu bản thân mình - họ yêu người khác, họ yêu những ý tưởng lớn lao, họ yêu Thượng đế. Và tất cả mọi tình yêu của họ đều giả, bởi vì tất cả tình yêu của họ không có gốc rễ nào.
Người yêu bản thân mình lấy bước đi đầu tiên hướng tới tình yêu thực. Điều đó giống như ném hòn đá cuội vào cái hồ im lặng: những gợn song vòng tròn đầu tiên sẽ phát sinh quanh hòn đá, rất gần với hòn đá, một cách tự nhiên - chúng có thể nảy sinh ở đâu khác được? Và thế rồi chúng sẽ cứ lan toả; chúng sẽ đạt tới bờ xa nhất. Nếu bạn dừng các gợn song nảy sinh gần hòn đá, sẽ không có gợn sóng nào hết cả. Thế thì bạn không thể hi vọng tạo ra gợn sóng đạt tới những bờ xa nhất được; điều đó là không thể được.

Và các tu sĩ và các chính khách trở nên nhận biết về hiện tượng này: làm mọi người dừng việc yêu bản thân mình và bạn đã phá huỷ đi khả năng yêu của họ. Bây giờ bất kì cái gì họ nghĩ là tình yêu cũng đều là rởm. Nó có thể là nghĩa vụ, nhưng không phải tình yêu - và nghĩa vụ là từ tục tĩu bẩn thỉu. Cha mẹ đang hoàn thành nghĩa vụ của họ với con cái, và thế rồi đến lượt mình con cái sẽ hoàn thành nghĩa vụ của chúng với cha mẹ chúng. Vợ có nghĩa vụ với chồng và chồng có nghĩa vụ với vợ. Tình yêu ở đâu?

Tình yêu không biết gì tới nghĩa vụ cả. Nghĩa vụ là gánh nặng, là hình thức. Tình yêu là niềm vui, sự chia sẻ; tình yêu là không hình thức. Người yêu chưa bao giờ cảm thấy rằng mình đã làm đủ; người yêu bao giờ cũng cảm thấy rằng nhiều nữa là có thể. Người yêu chưa bao giờ cảm thấy, "Mình có nghĩa vụ với người khác." Ngược lại, người đó cảm thấy, "Bởi vì tình yêu của mình đã được tiếp nhận, mình được gia ơn. Người khác đã gia ơn cho mình bởi việc tiếp nhận món quà của mình, bởi việc không bác bỏ nó." Con người của nghĩa vụ nghĩ, "Mình là người cao hơn, người tâm linh, phi thường. Hãy trông cách tôi phục vụ mọi người!" Những người phục vụ nhân dân này là những người rởm nhất thế giới, và là những kẻ gây hại nhất nữa. Nếu chúng ta có thể gạt bỏ những người phục vụ công này, nhân loại sẽ được nhẹ gánh, sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng, sẽ có khả năng lại nhảy múa, lại ca hát.
Nhưng trong nhiều thế kỉ gốc rễ của bạn đã bị chặt rồi, bị đầu độc rồi. Bạn đã bị làm cho sợ hãi ngay cả trong tình yêu với bản thân mình, cái là bước đầu tiên của tình yêu và là kinh nghiệm đầu tiên. Người yêu bản thân mình kính trọng bản thân mình, và người yêu bản thân mình và kính trọng bản thân mình thì cũng kính trọng người khác nữa, bởi vì người đó biết, "Cũng như mình hiện hữu, người khác hiện hữu. Cũng như mình tận hưởng tình yêu, sự kính trọng, chân giá trị, người khác cũng tận hưởng." Người đó trở nên nhận biết rằng chúng ta không khác biệt; khi có liên quan tới những điều nền tảng, chúng ta là một. Chúng ta đều ở dưới cùng một luật: aes dhammo sanantano.

Phật nói: Chúng ta sống dưới cùng một luật vĩnh hằng. Về chi tiết chúng ta có thể khác nhau chút ít - cái đem tới sự đa dạng, điều đó là đẹp - nhưng ở nền tảng chúng ta là một phần của một tự nhiên. Người yêu bản thân m&ig


File Attachment Icon
yeu minh.jpg
File Attachment Icon
ATT8K9NH.jpg
File Attachment Icon
ATTLHC0V.jpg