CÓ THƯỢNG ĐẾ HAY KHÔNG
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
14/02/2020Hiện với tất cả
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
CÓ THƯỢNG ĐẾ HAY KHÔNG
Thẻ Keywords (67 ký tự):
CÓ THƯỢNG ĐẾ HAY KHÔNG
Thẻ Description (160 ký tự):
CÓ THƯỢNG ĐẾ HAY KHÔNG
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

webID: 25CF551050660A9B47258503000EB7B9
<p>Một h&ocirc;m v&agrave;o s&aacute;ng sớm khi Phật đi dạo buổi s&aacute;ng, một người hỏi &ocirc;ng ấy, &ldquo;C&oacute; Thượng đế kh&ocirc;ng?&rdquo;</p>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">Phật nh&igrave;n một l&aacute;t v&agrave;o mắt người n&agrave;y v&agrave; n&oacute;i, &ldquo;Kh&ocirc;ng. Kh&ocirc;ng c&oacute; Thượng đế ch&uacute;t n&agrave;o &ndash; chưa bao giờ đ&atilde; c&oacute;, kh&ocirc;ng bao giờ sẽ c&oacute;. &Ocirc;ng gạt bỏ mọi điều v&ocirc; nghĩa n&agrave;y đi.&rdquo; Người n&agrave;y cho&aacute;ng.</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">Ananda theo Phật. &Ocirc;ng ấy bao giờ cũng theo Phật như c&aacute;i b&oacute;ng, chỉ để phục vụ cho Phật v&agrave;o bất k&igrave; khoảnh khắc n&agrave;o, bất k&igrave; nhu cầu n&agrave;o nảy sinh. &Ocirc;ng ấy lắng nghe &ndash; &ocirc;ng ấy đ&atilde; lắng nghe nhiều c&acirc;u hỏi từ Phật &ndash; v&agrave; n&oacute; giống như chiếc b&uacute;a, n&oacute; c&oacute; vẻ t&agrave;n nhẫn thế, độc &aacute;c thế. Nhưng &ocirc;ng ấy nh&igrave;n mặt Phật &ndash; từ bi v&ocirc; c&ugrave;ng.</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">Đến trưa c&ugrave;ng ng&agrave;y đ&oacute; một người tới v&agrave; hỏi, &ldquo;C&oacute; Thượng đế kh&ocirc;ng?&rdquo; Phật n&oacute;i, &ldquo;C&oacute;, c&oacute; chứ &ndash; bao giờ cũng c&oacute;, bao giờ cũng sẽ c&oacute;. T&igrave;m v&agrave; thấy đấy.&rdquo;</div>
<div dir="auto">Ananda rất ph&acirc;n v&acirc;n, &ocirc;ng ấy kh&ocirc;ng qu&ecirc;n c&acirc;u trả lời m&agrave; Phật đ&atilde; n&oacute;i vừa mới buổi s&aacute;ng, nhưng &ocirc;ng ấy kh&ocirc;ng thể hỏi được v&igrave; c&oacute; nhiều người đang c&oacute; mặt ở đ&oacute;.</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">V&agrave; trước khi &ocirc;ng ấy c&oacute; thể hỏi, một người kh&aacute;c tới v&agrave;o chiều t&agrave; ngay khi mặt trời đang lặn. V&agrave; Phật đang ngồi b&ecirc;n ngo&agrave;i dưới gốc c&acirc;y, chỉ quan s&aacute;t mặt trời lặn v&agrave; m&acirc;y đẹp, v&agrave; người n&agrave;y hỏi, &ldquo;C&oacute; Thượng đế kh&ocirc;ng?&rdquo; Phật đơn giản vẫy tay, l&agrave;m cử chỉ bảo người đ&oacute; ngồi xuống, v&agrave; bản th&acirc;n Phật nhắm mắt lại. Người n&agrave;y l&agrave;m theo. Họ ngồi trong im lặng v&agrave;i khoảnh khắc, thế rồi người n&agrave;y đứng dậy. Trời đ&atilde; tối, mặt trời đ&atilde; lặn. Người n&agrave;y chạm ch&acirc;n Phật, n&oacute;i, &ldquo;T&ocirc;i rất biết ơn c&acirc;u trả lời. C&aacute;m ơn thầy nhiều lắm,&rdquo; v&agrave; đi mất.</div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">B&acirc;y giờ Ananda s&ocirc;i cả người l&ecirc;n. Khi kh&ocirc;ng c&ograve;n ai ở đ&oacute;, Ananda hỏi, &ldquo;T&ocirc;i sẽ kh&ocirc;ng thể ngủ được đ&ecirc;m nay chừng n&agrave;o thầy chưa trả lời cho t&ocirc;i. Trong một ng&agrave;y, c&ugrave;ng c&acirc;u hỏi &ndash; v&agrave; thầy trả lời theo ba c&aacute;ch. Với người thứ nhất thầy n&oacute;i kh&ocirc;ng c&oacute; Thượng đế. Với người thứ hai thầy n&oacute;i, c&oacute; Thượng đế. V&agrave; với người thứ ba thầy đơn giản vẫy tay cho anh ta ngồi xuống v&agrave; nhắm mắt. Thầy chẳng n&oacute;i g&igrave; với anh ta, nhưng c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; phải đ&atilde; xảy ra, bởi v&igrave; người n&agrave;y rơi v&agrave;o trong im lặng s&acirc;u sắc, người n&agrave;y chạm ch&acirc;n thầy, người n&agrave;y c&aacute;m ơn thầy về c&acirc;u trả lời của thầy, mặc dầu t&ocirc;i c&oacute; đ&oacute; v&agrave; thầy đ&atilde; kh&ocirc;ng trả lời ch&uacute;t n&agrave;o. C&aacute;i g&igrave; diễn ra?&rdquo;</div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">Phật n&oacute;i, &ldquo;Người thứ nhất l&agrave; người tin, người đ&oacute; tin v&agrave;o Thượng đế.&nbsp;<i>Người đ&oacute; đ&atilde; kh&ocirc;ng thực sự đến để truy hỏi</i>,&nbsp;<i>người đ&oacute; đ&atilde; đến để được x&aacute;c nhận</i>. Người đ&oacute; muốn niềm tin của người đ&oacute; đươc ta hỗ trợ, để cho người đ&oacute; c&oacute; thể đi v&agrave; n&oacute;i cho mọi người rằng: kh&ocirc;ng chỉ t&ocirc;i tin v&agrave;o Thượng đế, Phật cũng tin. Anh ta muốn d&ugrave;ng ta cho chủ định ri&ecirc;ng của anh ta, do đ&oacute; ta phải n&oacute;i kh&ocirc;ng. V&agrave; ta phải rất cứng rắn với anh ta, bằng kh&ocirc;ng anh ta đầy những &yacute; tưởng ri&ecirc;ng của anh ta, anh ta sẽ kh&ocirc;ng lắng nghe. Anh ta l&agrave; học giả, rất quen thuộc với kinh s&aacute;ch &ndash; ta c&oacute; thể nghe thấy tiếng ồn trong đầu anh ta, ta c&oacute; thể nh&igrave;n thấy rối loạn trong bản thể anh ta. Ta phải cứng rắn như b&uacute;a, v&igrave; chỉ thế th&igrave; mới c&oacute; khả năng anh ta c&oacute; thể nghe. Như thế mới c&oacute; thể x&ocirc; đổ được định kiến trong anh ta.</div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">Người thứ hai l&agrave; người v&ocirc; thần, anh ta kh&ocirc;ng tin v&agrave;o Thượng đế. Anh ta cũng l&agrave; một học giả, anh ta cũng đầy mọi loại &yacute; tưởng, nhưng anh ta ch&iacute;nh l&agrave; người đối lập với người thứ nhất.&nbsp;<i>Anh ta cũng đ&atilde; tới với c&ugrave;ng chủ định</i>. Họ l&agrave; đối lập, kẻ th&ugrave;, nhưng chủ định l&agrave; như nhau. Anh ta muốn ta hỗ trợ cho việc kh&ocirc;ng tin của anh ta, việc ho&agrave;i nghi của anh ta. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao ta phải n&oacute;i với anh ta một c&aacute;ch c&oacute; thẩm quyền thế: V&acirc;ng, c&oacute; Thượng đế &ndash; duy nhất Thượng đế v&agrave; kh&ocirc;ng c&aacute;i g&igrave; kh&aacute;c. Như thế mới c&oacute; thể x&ocirc; đổ được định kiến trong anh ta.</div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto"><i>V&agrave; người thứ ba thực sự l&agrave; người t&igrave;m kiếm</i>. Anh ta đ&atilde; kh&ocirc;ng muốn c&oacute; c&acirc;u trả lời, anh ta muốn c&oacute; kinh nghiệm.&nbsp;<i>Anh ta đ&atilde; kh&ocirc;ng tới để hỏi &ndash; anh ta kh&ocirc;ng c&oacute; &yacute; tưởng, kh&ocirc;ng định kiến &ndash; anh ta đ&atilde; đi tới cởi mở, sẵn c&oacute;</i>. Anh ta mong manh với ta, anh ta l&agrave; con người của tin cậy lớn lao. Anh ta muốn ta để lộ c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; cho anh ta, do đ&oacute; ta đ&atilde; kh&ocirc;ng trả lời anh ta, ta đơn giản n&oacute;i anh ta ngồi cạnh b&ecirc;n ta. V&agrave;, c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; đ&atilde; xảy ra&hellip;</div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">Bởi v&igrave; c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; bao giờ cũng xảy ra khi hai người c&oacute; thể ngồi trong im lặng s&acirc;u sắc. V&agrave; nếu bạn c&oacute; thể ngồi trong im lặng s&acirc;u sắc với vị Phật, c&aacute;i g&igrave; đ&oacute; cực k&igrave; c&oacute; gi&aacute; trị sẽ xảy ra. Im lặng của &ocirc;ng ấy c&oacute; t&iacute;nh l&acirc;y nhiễm. Nếu bạn sẵn c&oacute; v&agrave; cởi mở, im lặng của &ocirc;ng ấy sẽ r&oacute;t v&agrave;o trong bản thể bạn. N&oacute; sẽ như việc tắm; bạn sẽ được tắm trong t&acirc;m thức của &ocirc;ng ấy. Bạn sẽ được lau sạch, bạn sẽ được l&agrave;m thuần khiết. Bụi của bạn sẽ biến mất khỏi tấm gương của bạn. Đột nhi&ecirc;n bạn sẽ c&oacute; khả năng thấy, mắt bạn sẽ r&otilde; r&agrave;ng.</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">Cho n&ecirc;n ta kh&ocirc;ng cho anh ta c&acirc;u trả lời n&agrave;o, anh ta đ&atilde; nhận được c&acirc;u trả lời. Anh ta đ&atilde; nhận được c&acirc;u trả lời của mọi c&acirc;u trả lời, ch&iacute;nh l&agrave; im lặng. Đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao anh ta biết ơn thế, đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao anh ta c&uacute;i lạy v&agrave; chạm ch&acirc;n ta, đ&oacute; l&agrave; l&iacute; do tại sao anh ta đ&atilde; c&aacute;m ơn ta.&rdquo;</div>
</div>
<div>
<div dir="auto">&nbsp;</div>
<div dir="auto">(Tr&iacute;ch Phật Cồ Đ&agrave;m)</div>
</div>
<p>&nbsp;</p>

Một hôm vào sáng sớm khi Phật đi dạo buổi sáng, một người hỏi ông ấy, “Có Thượng đế không?”

 
Phật nhìn một lát vào mắt người này và nói, “Không. Không có Thượng đế chút nào – chưa bao giờ đã có, không bao giờ sẽ có. Ông gạt bỏ mọi điều vô nghĩa này đi.” Người này choáng.
 
Ananda theo Phật. Ông ấy bao giờ cũng theo Phật như cái bóng, chỉ để phục vụ cho Phật vào bất kì khoảnh khắc nào, bất kì nhu cầu nào nảy sinh. Ông ấy lắng nghe – ông ấy đã lắng nghe nhiều câu hỏi từ Phật – và nó giống như chiếc búa, nó có vẻ tàn nhẫn thế, độc ác thế. Nhưng ông ấy nhìn mặt Phật – từ bi vô cùng.
 
Đến trưa cùng ngày đó một người tới và hỏi, “Có Thượng đế không?” Phật nói, “Có, có chứ – bao giờ cũng có, bao giờ cũng sẽ có. Tìm và thấy đấy.”
Ananda rất phân vân, ông ấy không quên câu trả lời mà Phật đã nói vừa mới buổi sáng, nhưng ông ấy không thể hỏi được vì có nhiều người đang có mặt ở đó.
 
Và trước khi ông ấy có thể hỏi, một người khác tới vào chiều tà ngay khi mặt trời đang lặn. Và Phật đang ngồi bên ngoài dưới gốc cây, chỉ quan sát mặt trời lặn và mây đẹp, và người này hỏi, “Có Thượng đế không?” Phật đơn giản vẫy tay, làm cử chỉ bảo người đó ngồi xuống, và bản thân Phật nhắm mắt lại. Người này làm theo. Họ ngồi trong im lặng vài khoảnh khắc, thế rồi người này đứng dậy. Trời đã tối, mặt trời đã lặn. Người này chạm chân Phật, nói, “Tôi rất biết ơn câu trả lời. Cám ơn thầy nhiều lắm,” và đi mất.
 
Bây giờ Ananda sôi cả người lên. Khi không còn ai ở đó, Ananda hỏi, “Tôi sẽ không thể ngủ được đêm nay chừng nào thầy chưa trả lời cho tôi. Trong một ngày, cùng câu hỏi – và thầy trả lời theo ba cách. Với người thứ nhất thầy nói không có Thượng đế. Với người thứ hai thầy nói, có Thượng đế. Và với người thứ ba thầy đơn giản vẫy tay cho anh ta ngồi xuống và nhắm mắt. Thầy chẳng nói gì với anh ta, nhưng cái gì đó phải đã xảy ra, bởi vì người này rơi vào trong im lặng sâu sắc, người này chạm chân thầy, người này cám ơn thầy về câu trả lời của thầy, mặc dầu tôi có đó và thầy đã không trả lời chút nào. Cái gì diễn ra?”
 
Phật nói, “Người thứ nhất là người tin, người đó tin vào Thượng đế. Người đó đã không thực sự đến để truy hỏingười đó đã đến để được xác nhận. Người đó muốn niềm tin của người đó đươc ta hỗ trợ, để cho người đó có thể đi và nói cho mọi người rằng: không chỉ tôi tin vào Thượng đế, Phật cũng tin. Anh ta muốn dùng ta cho chủ định riêng của anh ta, do đó ta phải nói không. Và ta phải rất cứng rắn với anh ta, bằng không anh ta đầy những ý tưởng riêng của anh ta, anh ta sẽ không lắng nghe. Anh ta là học giả, rất quen thuộc với kinh sách – ta có thể nghe thấy tiếng ồn trong đầu anh ta, ta có thể nhìn thấy rối loạn trong bản thể anh ta. Ta phải cứng rắn như búa, vì chỉ thế thì mới có khả năng anh ta có thể nghe. Như thế mới có thể xô đổ được định kiến trong anh ta.
 
Người thứ hai là người vô thần, anh ta không tin vào Thượng đế. Anh ta cũng là một học giả, anh ta cũng đầy mọi loại ý tưởng, nhưng anh ta chính là người đối lập với người thứ nhất. Anh ta cũng đã tới với cùng chủ định. Họ là đối lập, kẻ thù, nhưng chủ định là như nhau. Anh ta muốn ta hỗ trợ cho việc không tin của anh ta, việc hoài nghi của anh ta. Đó là lí do tại sao ta phải nói với anh ta một cách có thẩm quyền thế: Vâng, có Thượng đế – duy nhất Thượng đế và không cái gì khác. Như thế mới có thể xô đổ được định kiến trong anh ta.
 
Và người thứ ba thực sự là người tìm kiếm. Anh ta đã không muốn có câu trả lời, anh ta muốn có kinh nghiệm. Anh ta đã không tới để hỏi – anh ta không có ý tưởng, không định kiến – anh ta đã đi tới cởi mở, sẵn có. Anh ta mong manh với ta, anh ta là con người của tin cậy lớn lao. Anh ta muốn ta để lộ cái gì đó cho anh ta, do đó ta đã không trả lời anh ta, ta đơn giản nói anh ta ngồi cạnh bên ta. Và, cái gì đó đã xảy ra…
 
Bởi vì cái gì đó bao giờ cũng xảy ra khi hai người có thể ngồi trong im lặng sâu sắc. Và nếu bạn có thể ngồi trong im lặng sâu sắc với vị Phật, cái gì đó cực kì có giá trị sẽ xảy ra. Im lặng của ông ấy có tính lây nhiễm. Nếu bạn sẵn có và cởi mở, im lặng của ông ấy sẽ rót vào trong bản thể bạn. Nó sẽ như việc tắm; bạn sẽ được tắm trong tâm thức của ông ấy. Bạn sẽ được lau sạch, bạn sẽ được làm thuần khiết. Bụi của bạn sẽ biến mất khỏi tấm gương của bạn. Đột nhiên bạn sẽ có khả năng thấy, mắt bạn sẽ rõ ràng.
 
Cho nên ta không cho anh ta câu trả lời nào, anh ta đã nhận được câu trả lời. Anh ta đã nhận được câu trả lời của mọi câu trả lời, chính là im lặng. Đó là lí do tại sao anh ta biết ơn thế, đó là lí do tại sao anh ta cúi lạy và chạm chân ta, đó là lí do tại sao anh ta đã cám ơn ta.”
 
(Trích Phật Cồ Đàm)

 


File Attachment Icon
unnamed (1).jpg